"Nhiều ý tưởng nhỏ giải quyết những khó khăn lớn”

08:35 - Thứ Ba, 05/07/2022 Lượt xem: 5862 In bài viết

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên Nhà máy A40 (Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không-Không quân) đã nỗ lực nghiên cứu, cho ra đời nhiều sản phẩm được ứng dụng hiệu quả và đoạt giải cao tại các hội thi từ cấp quân chủng trở lên...

Lắp ráp và kiểm tra tham số mạch khuếch đại công suất đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng tại Phân xưởng Dẫn hướng, Nhà máy A40.

Nơi đầu tiên Trung tá Mai Tuấn Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy A40 dẫn chúng tôi tới tham quan là Phân xưởng Dẫn hướng. Đây là đơn vị tiên phong trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà máy. Bên các trang thiết bị, máy móc hiện đại, nhóm cán bộ, kỹ sư đang miệt mài kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị “Đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng dùng cho các trung đoàn không quân-CAS-21”.

Giới thiệu với chúng tôi về sản phẩm này, Thiếu tá Đặng Văn Bích, Phó quản đốc Phân xưởng Dẫn hướng, cho biết: “Đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng là một trong những trang bị quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống thông tin bảo đảm bay tại các sân bay quân sự. Tuy nhiên, các đơn vị không quân hiện nay sử dụng những loại đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng thế hệ cũ, độ ổn định làm việc không cao, hay bị hỏng hóc, vật tư thay thế khan hiếm. Từ thực tế trên, chúng tôi đã nghiên cứu sử dụng kỹ thuật, công nghệ mới để thiết kế, chế tạo “Đèn chỉ chuẩn tín hiệu ánh sáng dùng cho các trung đoàn không quân-CAS-21”. Trên cơ sở nghiên cứu những công nghệ chiếu sáng bằng led, phân tích bước sóng ánh sáng để lựa chọn loại led có công suất và ánh sáng phù hợp, chúng tôi thiết kế phần mềm điều khiển đèn hoạt động theo các chế độ mã, bảo đảm thời gian làm việc liên tục 24/24 giờ với cường độ sáng phù hợp yêu cầu. Sáng kiến này được đưa vào ứng dụng, góp phần thực hiện tốt công tác bảo đảm bay của các đơn vị không quân”.

Đây chỉ là một trong hàng chục đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mà cán bộ, kỹ sư, nhân viên Nhà máy A40 nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Với sự chủ động, tích cực sáng tạo, không chỉ làm chủ công nghệ sửa chữa vừa, sửa chữa lớn các trang bị thông tin, radar, ánh sáng bảo đảm bay, Nhà máy A40 còn nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới về bán dẫn, mạch vi xử lý, điều khiển tự động... Những năm vừa qua, nhà máy đã có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu, như: Thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái; cải tiến hệ thống dẫn đường xung, máy thu màn hình VICO kéo dài đài vô tuyến dẫn bay gần RSBN-4N; cải tiến xe đài định hướng tự động ARP-9; cải tiến, sản xuất các phiên bản máy dẫn hướng PAR-8; nghiên cứu, sản xuất máy ghi âm kỹ thuật số GA-05 và mã điều khiển, thiết bị tạo cao áp đèn tín hiệu KNS-1P, khối cao áp 5KV... Một số sáng kiến của nhà máy được tặng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội và Giải thưởng Sáng tạo công nghệ (VIFOTEC) của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tìm hiểu về bí quyết để có nhiều sáng kiến, cải tiến, chúng tôi được Đại tá Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Nhà máy A40 chia sẻ: "Hiện nay, Quân chủng Phòng không-Không quân đang sử dụng đan xen hai loại khí tài bảo đảm bay, cả thế hệ cũ và mới. Điều đó đặt ra yêu cầu cho nhà máy phải tích cực cải tiến, hiện đại hóa các trang bị cũ; đồng thời nâng cao năng lực làm chủ kỹ thuật, công nghệ để sửa chữa, bảo đảm tốt kỹ thuật cho những khí tài thế hệ mới. Nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, nhà máy coi việc thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là khâu đột phá. 

Với phương châm “nhiều ý tưởng nhỏ giải quyết những khó khăn lớn”, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy A40 coi trọng phát huy tinh thần trách nhiệm, động viên, khuyến khích cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật cùng tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất, hiến kế. Hằng năm, lãnh đạo nhà máy đều có định hướng, "đặt hàng", yêu cầu các phòng, ban, phân xưởng bám sát thực tiễn nhiệm vụ, tổ chức cho cán bộ, nhân viên đề xuất ý tưởng nghiên cứu, đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đặc biệt chú trọng phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì trong nghiên cứu khoa học để tạo sức lan tỏa sâu rộng. Sau khi các tập thể, cá nhân đăng ký đề tài, sáng kiến, chỉ huy các cấp tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận để bảo đảm các đề tài, sáng kiến không bị trùng lặp, có tính khả thi và mang lại hiệu quả cao...

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top